Tuesday, September 23, 2014

Suzuki Hayate 2014: Cải tiến nhẹ nhàng, vẫn siêu rẻ

Suzuki Hayate 2014: Cải tiến nhẹ nhàng, vẫn siêu rẻ

Giá bán của Suzuki Hayate 2014 tại thị trường Ấn Độ là 44.969 Rupee, tương đương 740 USD.

Hãng Suzuki đã quyết định cải tiến mẫu xe côn tay Hayate dưới dạng phiên bản 2014 tại thị trường Ấn Độ. Ở phiên bản mới, Suzuki Hayate được bổ sung tem xe mới và ốp thân sơn màu. Những trang bị mới xuất hiện trên xe côn tay Suzuki Hayate 2014 bao gồm lốp không săm, bộ vành đúc hợp kim cỡ lớn hơn, ắc-quy khô không cần bảo hành và giảm xóc sau 5 nấc.
Suzuki Hayate 2014...
Suzuki Hayate 2014...
... và phiên bản cũ.
... và phiên bản cũ.
Theo hãng Suzuki, Hayate 2014 tiết kiệm nhiên liệu hơn phiên bản cũ dù vẫn được trang bị động cơ 4 kỳ, dung tích 112cc, làm mát bằng gió như trước. Động cơ của Suzuki Hayate 2014 tạo ra công suất tối đa 8,3 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 8,8 Nm tại 5.500 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn 4 cấp. Ngoài ra, động cơ còn kết hợp với cần đạp máy bằng chân và đề điện.
Lực hãm của xe bắt nguồn từ phanh tang trống trước và sau. Phanh đĩa không có trong danh mục trang thiết bị của Suzuki Hayate 2014, kể cả tùy chọn.
“Thiết kế mới giúp Suzuki Hayate 2014 hấp dẫn hơn. Trong khi đó, những trang thiết bị nâng cấp giúp người sử dụng Suzuki Hayate 2014 cảm thấy tiện lợi hơn”, ông Atul Gupta, phó chủ tịch Suzuki chi nhánh Ấn Độ, phát biểu.
Suzuki Hayate 2014 có 5 phiên bản màu sắc khác nhau, bao gồm đen-đỏ, đen-xanh dương, trắng, đỏ-đen và xám. Giá bán của Suzuki Hayate 2014 tại thị trường Ấn Độ là 44.969 Rupee, tương đương 740 USD.
Hiện nay, Hayate là mẫu xe hai bánh rẻ nhất của hãng Suzuki tại thị trường Ấn Độ. Ngoài ra, Hayate còn là mẫu xe hai bánh bán chạy nhất của hãng Suzuki tại đất nước vùng Nam Á. Trước đó, hãng Suzuki đã chọn ngôi sao Bollywood, Salman Khan, làm gương mặt quảng bá dòng xe côn tay Hayate 110 của mình.
Ngoài Hayate 110, hãng Suzuki còn phân phối một số mẫu môtô đại trà khác tại Ấn Độ như Slingshot 125, GS 150R và Inazuma 250. Trong tương lai, hãng Suzuki sẽ bổ sung những mẫu xe đại trà, phân khối nhỏ và giá rẻ mới tại thị trường Ấn Độ. Đầu tiên sẽ là xe côn tay Suzuki Gixxer 155, đối thủ cạnh tranh của Yamaha FZ 2.0 và Bajaj Pulsar.
Trong khi đó, những mẫu xe phân khối lớn mà Suzuki đang bày bán chính hãng tại Ấn Độ bao gồm Bandit 1250, GSXR 1000, Intruder 1800, Intruder 800, V-Strom và Hayabusa. Tuy nhiên, thế mạnh của Suzuki tại thị trường Ấn Độ lại là dòng xe ga giá “mềm” với những sản phẩm như Lets 110, Access 125 và Swish 125.

Giảm giá mạnh, Honda CBR150R 2015 có gì hơn Yamaha R15 2.0?

Giảm giá mạnh, Honda CBR150R 2015 có gì hơn Yamaha R15 2.0?

Cùng so sánh các chi tiết chính của Honda CBR150R mới và Yamaha R15 2.0 2014.

Trước khi chính thức trình làng tại thị trường Indonesia vào ngày 23/4/2014, Yamaha R15 2.0phiên bản mới đã được rao bán trực tuyến trên một trang web chính thức. Theo hãng Yamaha, chỉ trong vòng 23 giờ, đã có 1.500 khách hàng Indonesia đặt mua R15 2.0 2014.
Vào thời điểm đó, Yamaha R15 2.0 2014 rõ ràng có lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp làHonda CBR150R tại thị trường Indonesia. Được lắp ráp ngay trên đất Indonesia, Yamaha R15 2.0 2014 chỉ có giá 28 triệu Rupiah, tương đương 2.440 USD. Trong khi đó, Honda CBR150R được nhập khẩu từ Mỹ về Indonesia có giá lên đến 41.750.200 Rupiah, xấp xỉ 3.650 USD.
Đứng trước tình hình đó, hãng Honda buộc phải thay đổi chiến lược dành cho CBR150R phiên bản mới. Ngoài thay đổi thiết kế và cải tiến động cơ, Honda CBR150R 2015 còn được lắp ráp tại Indonesia để giảm giá thành. Hôm 7/9 vừa qua, hãng Honda đã chính thức giới thiệu CBR150R 2015 lắp ráp tại Indonesia với người tiêu dùng.
Giá bán khởi điểm của Honda CBR150R 2015 tại thị trường Indonesia là 28,5 triệu Rupiah, tương đương 2.430 USD. Trong khi đó, giá bán của Yamaha R15 2.0 2014 tại Indonesia hiện đã tăng lên mức 29,1 triệu Rupiah hay 2.472 USD. Như vậy, Honda CBR150R 2015 rẻ hơn một chút so với đối thủ đồng hương. Vậy, ngoài giá bán, liệu Honda CBR150R 2015 còn có lợi thế nào khác khi cạnh tranh với Yamaha R15 2.0?
Kiểu dáng
Honda CBR150R 2015
Honda CBR150R 2015
Yamaha R15 2.0 2014
Yamaha R15 2.0 2014
Xét về thiết kế, cả Honda CBR150R 2015 và Yamaha R15 2.0 đều được trang bị đèn pha đôi kết hợp với kính chắn gió bảo vệ người lái. Tuy nhiên, thiết kế bộ quây của Yamaha R15 2.0 2014 trông táo tạo hơn. Bên cạnh đó là đèn hậu của thành viên nhà Yamaha đậm chất tương lai hơn.
Tư thế lái
Honda CBR150R 2015 tiếp tục duy trì phong cách xe thể thao như trước. Do đó, khi ngồi trên Honda CBR150R 2015, người lái sẽ không phải gò người quá sâu. Ngoài ra, hãng Honda còn trang bị tay nắm dành cho hành khách ngồi phía sau trên CBR150R mới.
Trong khi đó, Yamaha R15 2.0 2014 khiến người lái phải gò người xuống khi điều khiển nên có thể không thoải mái bằng Honda CBR150R mới. Chưa hết, chiều rộng của yên sau dành cho hành khách trên Yamaha R15 2.0 2014 còn nhỏ hơn Honda CBR150R.
Phụ kiện
Bảng táp-lô của Honda CBR150R 2015
Bảng táp-lô của Honda CBR150R 2015...
... và Yamaha R15 2.0 2014.
... và Yamaha R15 2.0 2014.
Cả hai mẫu xe thể thao 150 phân khối đến từ Nhật Bản đều được cung cấp bảng táp-lô kết hợp giữa đồng hồ cơ và kỹ thuật số. Bên dưới là ống xả màu đen tuyền của Yamaha R15 2.0 2014 và đen-bạc trên Honda CBR150R.
Bộ khung
Yamaha R15 2.0 2014 sử dụng khung deltabox và động cơ tương tự người anh em V-Ixion. Trong khi đó, Honda CBR150R 2015 được trang bị khung mắt cáo và động cơ giống CB150R Streetfire. Phiên bản cũ của Honda CBR150R đi kèm khung deltabox như Yamaha R15 2.0 hiện tại.
Kích thước
Honda CBR150R 2015
Honda CBR150R 2015
Các số đo cơ bản của Honda CBR150R 2015 bao gồm chiều dài 1.995 mm, rộng 771 mm và cao 1.117 mm. Chiều dài cơ sở đạt mức 1.296 mm. Kích thước tương ứng của Yamaha R15 2.0 2014 là 1.975 mm, 660 mm và 1.070 mm.
Yamaha R15 2.0 2014
Yamaha R15 2.0 2014
Chiều cao gầm của Honda CBR150R 2015 và Yamaha R15 2.0 đều là 160 mm. Yên của mẫu xe nhà Honda cao 786 mm. Con số tương ứng với Yamaha R15 2.0 2014 là 800 mm.
Bình nhiên liệu của Honda CBR150R 2015 có dung tích 13,2 lít. Trong khi đó, Yamaha R15 2.0 2014 chỉ có thể chứa 12 lít xăng. Trọng lượng khô tương ứng của hai mẫu xe trên là 143 và 136 kg.
Động cơ
Động cơ trên Honda CBR150R 2015 là loại DOHC.
Động cơ trên Honda CBR150R 2015 là loại DOHC.
Cả hai mẫu xe đều sử dụng động cơ xi-lanh đơn, phun nhiên liệu điện tử. Tuy nhiên, Honda CBR150R 2015 được ứng dụng động cơ DOHC với hai trục cam bố trí ở đỉnh máy, phía trên các van. Trong khi đó, Yamaha R15 2.0 2014 sử dụng động cơ SOHC có duy nhất một trục cam bố trí ở đỉnh máy, phía trên các van.
Yamaha R15 2.0 2014 sử dụng động cơ SOHC.
Yamaha R15 2.0 2014 sử dụng động cơ SOHC.

Honda CBR150R 2015 sở hữu công suất tối đa 17,1 mã lực tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13 Nm tại 7.500 vòng/phút. Hai con số tương ứng với Yamaha R15 2.0 2014 là 16,6 mã lực và 14,5 Nm tại 7.500 vòng/phút. Cả hai đều sử dụng hộp số 6 cấp.

Xe máy phân khối lớn: Mãi vẫn chưa ‘bùng nổ’

Xe máy phân khối lớn: Mãi vẫn chưa ‘bùng nổ’

Trái với những dự đoán, thị trường xe máy phân khối lớn vẫn đang khá trầm lắng dù được “cởi trói” từ ngày 1/3/2014… Giá bán xe quá cao đã khiến thị trường không mấy sôi động.

  • Rào cản giá
  • Mặc dù nhu cầu thật về sử dụng xe máy phân khối lớn của người tiêu dùng Việt Nam vẫn rất lớn, nhưng điều khiến thị trường xe phân khối lớn chưa thể sôi động được chính là do giá bán các loại xe này còn quá cao.
    Ông Nguyễn Văn Thuyết, Chủ doanh nghiệp nhập khẩu xe máy Thế Hệ Mới trên phố Bà Triệu cho biết: “Không như nhiều người dự đoán thị trường xe máy phân khối lớn sẽ sôi động ngay sau khi được “cởi trói” bởi Thông tư 38 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có hiệu lực từ 1/3/2014, sau nửa năm thị trường vẫn không có nhiều khác biệt. Là người kinh doanh nhiều năm trong nghề xe máy tôi hiểu tại sao nó chưa sôi động. Nguyên nhân chính vẫn là giá xe còn quá cao so với thu nhập của phần đông người tiêu dùng, chẳng hạn, nếu muốn sở hữu một chiếc môtô phân khối lớn của Ducati khách hàng phải có ít nhất từ 400 triệu đến cả tỉ đồng, hoặc cần phải có 500 triệu đồng đến 2 tỉ đồng để mua một chiếc Harley-Davidson…” .
    Ảnh minh họa
    Thị trường xe phân khối lớn vẫn chưa thể bùng nổ

Qua tìm hiểu được biết, khi muốn mua một chiếc xe máy phân khối lớn thì phần đông khách hàng đều muốn chọn một thương hiệu uy tín như: Ducati, Harley-Davidson, Honda…bởi ngoài thoả mãn thú chơi xe thì người sử dụng còn coi đó là một tài sản ít khấu hao, có thể bán lại được giá cao. Các dòng xe phân khối lớn khác có giá vừa phải với nhiều người nhưng với một người sành xe họ vẫn không muốn móc hầu bao để rinh chiếc xe đó về.
Ông Nguyễn Sinh Thành, Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu xe máy trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, hiện thuế nhập khẩu xe phân khối lớn chiếm khoảng 75% giá trị xe, ngoài ra nhà nhập khẩu còn phải chịu thêm 20% thuế tiêu thụ đặc biệt và 10% thuế VAT. Đó là chưa kể các mẫu xe còn chịu thêm phí vận chuyển, phí lưu kho, phí đăng kiểm... Tính trung bình một chiếc xe được nhập về thị trường Việt Nam có giá cao gấp 2 - 3 lần so với giá xe ở thị trường thế giới. Một chiếc xe Ducati Monster 795 dù được hưởng ưu đãi thuế quan theo form D vẫn ở mức ngang bằng với một chiếc ô tô Kia Moring hay Hyundai Getz… Với giá bán ngang bằng một chiếc ô tô nhiều khách hàng đã đưa lên bàn cân và đã chọn mua ô tô hơn là một chiếc môtô phân khối lớn…
  • Ảnh minh họa
    Beneli B302 có giá hấp dẫn

Còn theo đại diện nhà phân phối xe phân khối lớn Motorrock tại Hà Nội, lượng xe bán ra của chuỗi hệ thống này khoảng từ 100 xe/tháng. Sở dĩ có được doanh số bán hàng tốt như vậy là dòng xe phân khối lớn Benelli mà Motorrock đang phân phối có giá bán khá hợp lý, trên dưới 100 triệu đồng/xe.
Nhiều người trong giới kinh doanh xe có chung nhận định, thị trường xe máy phân khối lớn mới chỉ đang phát triển ở giai đoạn đầu, việc cởi trói bằng A2 chỉ mới cho phép người tiêu dùng rút ngắn khoảng cách tới việc sở hữu một chiếc xe phân khối lớn, còn việc mua một chiếc xe còn phụ thuộc vào giá bán.
Hãng xe, nhà phân phối đón đầu
Không ngồi chờ đợi cho các chính sách thuế phí giảm xuống, ngay sau khi thông tư 38 TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/3/2014 các hãng xe, nhà phân phối đã có những động thái đón đầu thị trường bằng việc đưa ngay những sản phẩm mới, hoặc có kế hoạch nhập khẩu, phân phối xe phân khối lớn trong tương lai không xa.
  • Ảnh minh họa
    BMW S1000 RR chính hãng vừa xuất hiện tại Hà Nội

Ông Horst J. Herdtle, Tổng giám đốc Euro Auto – Nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền xe BMW tại Việt Nam cho biết: Ngay trong tháng 11 năm nay khách hàng Việt Nam đã có thể tới các showroom của BMW trên toàn quốc để ngắm và rinh về nhà những chiếc xe moto phân khối lớn mang thương hiệu BMW nổi tiếng thế giới. Hiện các thủ tục để trở thành nhà phân phối motorrad của Euro Auto đã được hoàn tất, nơi trưng bày xe moto BMW đầu tiên tại Việt Nam là showroom BMW Long Biên, Hà Nội và tại tất cả các showroom của BMW trên toàn quốc sẽ dành riêng một khu trưng bày moto BMW đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu của motorrad về bán hàng và các dịch vụ sau bán hàng.
Còn nhà phân phối xe phân khối lớn Motorrock cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc người dân Việt Nam được thi lấy bằng A2 thoải mái họ đã lên kế hoạch mở rộng mạng lưới bán hàng, tiếp tục nhập khẩu thêm các dòng xe mới phù hợp với túi tiền và vóc dáng người Việt, trong đó đáng chú ý là mẫu xe Benelli 302 có giá bán dự kiến khoảng 110 triệu đồng, ngoài ra còn có một số mẫu xe khác như: BN600i, TnT R160, TnT 1130…
  • Ảnh minh họa
    và sẽ chính thức ra mắt trong thời gian tới

Tương tự, thương hiệu xe phân khối lớn KTM dù mới đặt chân vào thị trường Việt Nam cuối năm ngoái nhưng đến nay đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới bán hàng của mình tại các thị trường lớn như: Hà Nội, Tp. HCM, Vinh, Nha Trang, Đồng Nai, Vũng Tàu. Với lợi thế sản phẩm nằm trong phân khúc 200 - 400 phân khối, kiểu dáng đa dạngm mức giá dưới 200 triệu đồng nên KTM sẽ là một trong những thương hiệu xe phân khối lớn đầy tiềm năng ở Việt Nam trong tương lai.
Mặc dù chưa khẳng định sẽ đưa mẫu xe phân khối lớn nào vào thị trường Việt Nam, nhưng Honda Việt Nam mới đây đã có những động thái quan tâm đến thị trường này bằng việc mở các lớp dạy lái xe lấy bằng lái A2 (được sử dụng các loại xe máy dung tích trên 175cc) cho khách hàng. Ngoài ra, HVN còn tổ chức các lớp tập huấn lái xe phân khối lớn cũng đã được tổ chức cho cán bộ các trung tâm dạy lái xe, cảnh sát giao thông tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh. Các dòng xe máy phân khối lớn của Honda hiện đang được giá phù hợp với thị trường Việt Nam bao gồm xe ga (Pantheon 250, SH300…), các dòng thể thao, naked-bike (CBR1000RR, CB1000R, CBR600R…) và một vài loại xe địa hình (CRF450R, CRF250L…)…
Ngoài những nhà phân phối chính hãng, những nhà nhập khẩu nhỏ lẻ thời gian gần đây cũng liên tục đưa những mẫu xe phân khối lớn mới nhất về Việt Nam và tiêu khá thụ nhanh. Một trong những mẫu xe đang tiêu thụ khá mạnh là Kawasaki Z1000 2014.

Theo Phương Vũ - Anh Vũ (bài, ảnh) - VnMedia