Friday, October 10, 2014

Honda DN 01 xe ga cho người mê tốc độ

Một mẫu xe có tư thế ngồi thoải mái như dòng cruiser, vận hành nhàn nhã như một chiếc xe tay ga nhưng vẫn đảm bảo giúp bạn tận tưởng cảm giác ở dải tốc độ ngoài 180 km/h, đó chỉ có thể là Honda DN-01.

DN-01 là một trong những mẫu xe mô-tô tương lai (concept) hiếm hoi được Honda tung ra thị trường với phiên bản thương mại. DN-01 ra mắt thị trường lần đầu tiên tại triển lãm Tokyo năm 2005. Năm 2008, Honda phân phối mẫu xe này tại Nhật và châu Âu, năm 2009 tại Mỹ và dừng sản xuất vào năm 2010. DN-01 là mẫu xe thể hiện được tính “phiêu” - hướng tới tương lai - của Honda, một sản phẩm với khả năng vận hành độc đáo và hình dáng hoàn toàn mới lạ.
sieu-xe-9.jpgHonda DN-01 - lạ mà quen
DN-01 khác lạ bởi hình dáng và thiết kế độc đáo, nhưng lại quen thuộc với đa số bởi tính năng vận hành đơn giản, khá dễ dàng như một chiếc xe tay ga.
Phần đầu xe thể hiện rõ nét tính khí động học, đi cùng phía dưới là hệ thống đèn đôi chiếu sáng dạng projector cỡ lớn đảm bảo khả năng chiếu sáng tối đa cho một mẫu xe đường trường. Cặp đôi gương chiếu hậu cỡ lớn được tách biệt hai bên, kèm theo đó là đèn báo rẽ.
Phía sau là cụm tay lái được vươn dài xuống phía dưới. Chiếc xe có góc lái khá rộng, mang kiểu dáng của dòng cruiser, giúp cho chiếc xe có thể linh hoạt hơn trong điều kiện đường phố.
sieu-xe-90.jpgMẫu xe này có vòng đời khá ngắn, chỉ được sản xuất và phân phối trong vòng 3 năm.
Phía sau kính chắn gió, trực diện và dễ dàng quan sát là hệ thống đồng hồ hiển thị dạng LCD của DN-01. Hệ thống này có nhiều nét tương đồng với mẫu sedan Honda Civic cùng thế hệ. Qua đó, người lái có thể dễ dàng quan sát những thông số hiện hành của xe như dải vòng tua, tốc độ, chế độ chạy, lượng xăng tiêu thụ.
Được sinh ra với một thế hệ động cơ hoàn toàn mới và có sức mạnh vượt trội, Honda đã ứng dụng cho DN-01 nhiều cải tiến mới, đặc biệt là hệ thống hộp số truyền động. Cụ thể, Honda DN-01 sử dụng hộp số tự động (CVT) có cơ cấu tương tự như trên xe hơi. Ngoài ra, người lái còn có thể sử dụng 3 chế độ vận hành, bao gồm D, S và M. Chế độ D giống hệt như trên xe hơi sử dụng số tự động, người lái có thể vận hành DN-01 nhàn nhã, mượt mà trong phố cũng như trên đường trường. Chế độ này giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ việc lên số ngay ở ngưỡng vòng tua thấp.
Chế độ S (thể thao) có cơ cấu hoạt động của hộp số vẫn tương tự như chế độ D. Tuy nhiên, tại chế độ này, người lái có thể ép vòng tua cao hơn, thời gian sang số chậm hơn để có những cú vượt hoàn hảo. Ở chế độ này, bướm ga của xe cũng trở nên nhạy bén hơn.
Chế độ M (manual) là chế độ tùy chọn, người lái phải lên số bằng tay. Bảng đồng hồ hiển thị sẽ thông báo ngưỡng vòng tua, cấp số hiện tại. Người lái hoàn toàn có thể ép vòng tua lên ngưỡng cao nhất (7.800 vòng/phút) rồi mới sang số. Bù lại, khi giảm tốc, hệ thống hộp số sẽ tự về cấp số thấp hơn theo vòng tua máy và tốc độ.
sieu-xe-91.jpg
Honda DN-01 được trang bị khối động cơ V-twin 680 phân khối, làm mát bằng dung dịch. Chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 7,4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 182 km/h. Tính năng an toàn của xe gồm 2 phanh đĩa trước đường kính 296 mm, phanh đĩa sau đường kính 276 mm có tích hợp ABS. Vành xe cỡ 17 inch, lốp trước kích thước 130/70 R17, lốp sau 190/50 R17.
Trải nghiệm mới lạ sau tay lái Honda DN-01
Với nhiều người, việc vận hành một chiếc xe phân khối lớn sẽ là khá vất vả với thao tác côn, số, “đánh vật” với trọng lượng nặng nề và sức mạnh của chiếc xe. Tuy nhiên, với Honda DN-01, cảm giác lái thoải mái, tiện nghi là ưu tiên số một của mẫu xe này.
sieu-xe-92.jpgHonda DN-01 có yên thấp.
Honda DN-01 có vị trí ngồi thấp, chỉ ở mức 691 mm, tức là thấp hơn hẳn chiếc Honda Wave bạn vẫn đi hằng ngày 73 mm. Nhờ có vị trí để chân ở phía trên, người lái sẽ có cảm giác ngồi rất ôm, vững chắc với bàn đạp phanh sau ở phía chân phải.
Không giống nhiều mẫu xe khác, DN-01 sử dụng hộp số tự động cao cấp có nhiều đặc điểm tương tự như trên xe hơi. Việc tích hợp hộp số kiểu này giúp việc cầm lái Honda DN-01 trở nên nhàn nhã hơn bao giờ hết. Người lái chỉ việc chọn chế độ chạy (D, S hoặc M) mà không cần quan tâm đến côn, số…
Cảm giác đầu tiên khi ngồi lên DN-01 là chiếc xe khá nhẹ nhàng nhờ trọng tâm thấp, mặc dù trọng lượng của xe lên đến 270 kg. Tay lái của xe cũng được kéo dài, gần với phía người lái, nên việc xoay xở chiếc xe trong phố không quá khó khăn đối với vóc dáng người Việt Nam.
sieu-xe-93.jpgĐồng hồ hiển thị các thông số
Bật chìa khóa xe, hệ thống đồng hồ LCD hiển thị đầy đủ những chức năng, thiết bị của xe như chế độ lái, cấp số, hệ thống ABS… Người lái sẽ phải chờ khoảng 4 giây để hoàn tất việc bơm xăng của hệ thống phun xăng điện tử đa điểm. Nhấn nút khởi động, khối động cơ V-twin 680 phân khối cho cảm giác rung đặc trưng không thể nhầm lẫn, tiếng ống xả nguyên bản nhẹ nhàng, trầm ấm khi vặn ga.
Chuyển số bằng thao tác bấm nút sang chế độ D trên tay phải, chiếc xe từ từ lăn bánh với tiếng rung theo nhịp của động cơ hai xi-lanh. DN-01 có độ vọt khá tốt ngay ở chế độ D thông thường. Chiếc xe tự động lên số cao hơn với việc căn cứ vào ngưỡng vòng tua. Cảm giác vận hành DN-01 rất nhàn nhã, tương tự như những mẫu xe tay ga có mặt trên thị trường. Khi đang lăn bánh, người lái vẫn có thể chuyển chế độ chạy ngay nhờ nút bấm bên tay trái trong những trường hợp vượt xe cần gia tốc lớn.
Chuyển sang chế độ S, chiếc xe có cảm giác tốc độ hơn nhờ bướm ga nhạy bén và ngưỡng vòng tua được ép cao hơn.
sieu-xe-94.jpgXe có 3 chế độ lái là D, S và M.
Với những ai ưa tốc độ và vẫn lưu luyến chút cảm giác lên, về số của những mẫu xe thể thao thì DN-01 cung cấp cho họ chế độ M (manual). Ở chế độ này, người lái làm chủ việc lên số của chiếc xe. Bạn hoàn toàn có thể ép vòng tua đến mức redline (đèn báo sang số), chiếc xe trở nên thể thao và mạnh mẽ hơn nhờ việc chủ động lên số của người lái. Tuy nhiên, khi bạn giảm tốc độ, hộp số căn cứ vào mức vòng tua và sẽ tự động trả số về mức thấp hơn, sẵn sàng cho những cú vượt tiếp theo.
Honda DN-01 - xe to dạo phố
DN-01 là sản phẩm có dòng đời ngắn ngủi của Honda, chỉ 3 năm được sản xuất và phân phối. Đây được cho là mẫu xe tạo cảm giác cầm lái mới mẻ, khác lạ so với những mẫu xe phân khối lớn thông thường của hãng. Vì thế nên Honda quyết định chỉ phân phối mẫu xe này trong thời gian ngắn mà không duy trì DN-01 như một sản phẩm chiến lược.
Hiện tại, những chiếc DN-01 đã qua sử dụng tại Việt Nam có mức giá từ 380 đến gần 500 triệu đồng tùy vào phiên bản và đời sản xuất.
Một số hình ảnh cận cảnh Honda DN-01:
sieu-xe-95.jpg
sieu-xe-96.jpg
sieu-xe-97.jpg
Khối động cơ V-twin cung cấp cho DN-01 những cú đề-pa tốc độ.
sieu-xe-98.jpg
sieu-xe-99.jpg
Lốp sau 190/50 R17.
sieu-xe-990.jpg
Chỗ để chân thoải mái.
sieu-xe-991.jpg
sieu-xe-992.jpg
sieu-xe-993.jpg
Mẫu xe này sử dụng hệ truyền động bằng trục các-đăng tiên tiến.
sieu-xe-994.jpg
Honda DN-01 sử dụng đĩa phanh kép phía trước, đĩa phanh đơn phía sau đều tích hợp ABS.
Quang Anh
Theo Infonet

No comments:

Post a Comment