Wednesday, October 8, 2014

BMW R1200R 2015 - nâng cấp toàn diện


Mang thiết kế mới đồng thời BMW R1200R còn nâng cấp từ sức mạnh động cơ tới các công nghệ hỗ trợ. 
BMW vén màn giới thiệu chiếc R1200R mới tại triển lãm Intermot (Cologne, Đức). Lần đầu tiên động cơ boxer làm mát bằng chất lỏng sử dụng trên phiên bản R1200RS, vốn đã xuất hiện trên R1200GS và R1200RT. 
R1200R-middle1-730x486-9416-1412136685.j
BMW R1200R 2015. 
Theo BMW, động cơ boxer 1.170 phân khối có công suất cực đại 125 mã lực tại vòng tua máy 7.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 124,6 Nm tại 6.500 vòng/phút. Đi cùng cỗ máy là hệ thống ống xả 2 trong 1, với airbox tinh chỉnh và cổ hút gió chỉnh sửa, két nước đặt ở trung tâm. 
R1200R có hai chế độ là Rain và Road, thêm tùy chọn Pro với công nghệ kiểm soát độ bám và các chế độ chạy Dynamic và User. 
Động cơ boxer được nâng cỡ bởi khung ống thép mới phát triển cho R1200R và R1200RS. Hệ thống treo phía trước dạng telescopic, ở phía sau R1200R sử dụng hệ thống giảm xóc EVO Paralever. Giảm chấn có thể kiểm soát điện tử với công nghệ Dynamic Electronic Suspension Adjustment để thích ứng với điều kiện đường xá. 
Hệ thống phanh đĩa với má phanh trước 4 piston, và như tất cả những chiếc streetbike khác của BMW, R1200R 2015 cũng trang bị chống bó cứng ABS tiêu chuẩn. Những trạng bị nổi bật khác bao gồm kiểm soát cân bằng thân xe tự động, la-zăng đúc 10 chấu, cụm đồng hồ hiển thị nâng cấp và các tùy chọn gồm khởi động không cần chìa khóa và hỗ trợ sang số nhanh
Minh Hy

47 Ronin - môtô 'độc nhất vô nhị' trên thế giới

Lấy theo tên Ronin của một võ sĩ Samurai, mẫu môtô mang thiết kế độc đáo, phát triển từ Buell 1125, mức giá 38.000 USD.
Bắt nguồn từ dự án thiết kế đầu tiên của Magnul Industries, chiếc xe phát triển dựa trên Buell 1125 nguyên bản với hình dáng to lớn. Cái tên Ronin lấy theo tên của một võ sĩ Samurai Nhật Bản. Không những mang phong cách Samurai, xe còn có dáng dấp ảnh hưởng từ Batman trong phim The Dark Knight.
Nếu Buell 1125 có giá 11.700 USD thì Ronin có giá tới 38.000 USD, chỉ sản xuất 47 chiếc bởi Ronin Motorcycles, vì thế có tên 47 Ronin. Mỗi chiếc lại có số hiệu cũng như cái tên đặc trưng khác nhau. Điều gì tạo nên khác biệt của chiếc môtô hàng độc?
6-7670-1412309070.jpg
47 Ronin.
Trước tiên chính là thiết kế, không nhiều môtô trên thế giới có lưới tản nhiệt đặt ngay phía đầu trước, chiếm toàn bộ không gian đáng ra là chỗ của đèn pha. Trong khi đó đèn pha lại chỉ gồm 2 bóng nhỏ xếp chồng lên nhau. Két nước liên kết với động cơ qua hệ thống ống dẫn bên trong càng trước bên trái. 
Loại phuộc Showa nguyên bản không còn, thay vào đó là hệ thống càng trước bằng hợp kim nhôm cỡ lớn, tạo cho xe hình dáng như bị gập người về phía trước, chính giữa là loại monoshock Penske, cho phép điều chỉnh phù hợp với chiều cao người lái và điều kiện mặt đường.
Hệ thống phanh, ly hợp điều chình để người lái dễ dàng kiểm soát nhất. Động cơ cải thiện độ nóng, tăng công suất lên mức 146 mã lực, trọng lượng giảm khoảng 25 kg do đó xe nhanh nhẹn và nhẹ nhàng hơn. Ống xả đặt gọn gàng bên dưới động cơ. Hệ thống điện, đèn đều nâng cấp tối ưu để phù hợp với mức giá 38.000 USD.

Minh Hy

Vì sao nam giới Việt toàn đi xe máy nữ?


Các bạn đừng nói tại vì không hãng xe nào tại Việt Nam mang côn tay về bán, có nhiều đấy, nhưng khách hàng đâu có mua.
Tôi chắc chắn 100% những bài viết hay chủ đề bàn luận về thị trường môtô đang nhen nhóm tại Việt Nam sẽ có những ý kiển kiểu như: "tại sao con trai Việt Nam suốt đời đi xe máy nữ", "tôi muốn nam giới phải đi một chiếc môtô nam tính". Và tôi cũng chắc chắn đến 99% rằng, những người bình luận như thế đều đang chạy một chiếc "xe nữ".
Xe nữ mà các bạn nói là cách gọi được ghi trong đăng ký xe, phần lớn dành cho những dòng underbone và xe ga, gần như trọn vẹn thị trường xe máy Việt. Cách gọi này có lẽ ảnh hưởng từ xe đạp trước đây, khi xe có khung ngang gọi là xe nam, còn không đều là xe nữ. Các bạn đi xe nữ, cũng không yếu đuối thêm, mà đi xe nam thì cũng không mạnh mẽ lên được đâu.
DSC-0377-JPG-2609-1394418250-7351-141233
Xe máy nam được hiểu là dòng xe có bình xăng ở phía trước như sportbike, nakedbike. Những dòng xe này có thiết kế thể thao, khỏe khoắn và thường phù hợp với vóc dáng nam giới, tất nhiên có rất nhiều chị em ưa chuộng. Tại Việt Nam, trước khi Suzuki phân phối EN-150A hay Yamaha giới thiệu FZ150i và tới đây là Honda MSX, thì đã có rất nhiều các mẫu môtô nhập khẩu, nhưng có ai sử dụng đâu?
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc khách hàng trẻ Việt chưa sử dụng các dòng xe này, từ mức giá, cách vận hành cho tới mức độ tiện dụng. Ước muốn và nhu cầu của người tiêu dùng chưa thực sự đồng quy.
Thứ nhất, mức giá cao. Các mẫu xe nhập khẩu tầm 150 phân khối phù hợp với tất cả mọi người, chỉ cần bằng A1 có giá khoảng 100 triệu. Đành rằng mức giá này cao so với khả năng chi trả của phần đông khách hàng, nhưng một bộ phận khác thì sao. Những nam thanh niên đang sử dụng SH, Vespa nhập khẩu đâu?
Thứ hai, không có kinh nghiệm. Bao gồm kinh nghiệm chạy xe côn tay và kinh nghiệm bảo dưỡng, sửa chữa. Người Việt có tâm lý ngại tiếp nhận cái mới, nhìn thấy xe côn tay như kiểu một vùng trời khác, mà chỉ dành cho những anh chàng cá tính hay tín đồ của môtô phân khối lớn, do đó không chịu học cách chạy để làm quen với loại xe này.
Thứ ba, người Việt không sử dụng xe một mình. Chiếc SH có thể sử dụng cho bố mẹ, chị gái, anh trai, mọi lứa tuổi, giới tính trong gia đình. Nhưng dựng chiếc CBR150R ở góc nhà, chỉ có mình bạn chạy được, đó là mất đi tính "tiện".
Thứ tư, mà tôi nghĩ nó quan trọng nhất, là thói quen sinh hoạt. Chiếc xe của người Việt có thể dùng vào nhiều việc, từ đi chợ, đi học, đi làm, gặp gỡ bạn bè. Đành rằng có thể các bạn thích chạy một chiếc sportbike hơn là xe ga, nhưng trong điều kiện giao thông và sinh hoạt như ở Việt Nam thì ai sẽ chịu chôn chân hàng giờ đồng hồ trên đường tắc, mỏi nhừ tay vì bóp côn? rồi ai chịu khó ăn vận áo vest, xơ vin giày đen, cặp xách tay rồi ngồm chồm lên R15, mũi giày đen vừa đánh bóng loáng bị dơ vì gảy số? Nữa này, mà quan trọng lắm, bao nhiêu là cặp, túi, đồ ăn, thức uống, túi quà cho người yêu, có cốp xe đâu mà đựng?
Đến đây chắc nhiều bạn đang phật ý, nghĩ rằng "nói linh tinh, thế ở Thái Lan, Ấn Độ cũng thế đấy, có làm sao đâu, sao môtô họ vẫn phát triển?". Bởi họ không quan niệm xe nữ, xe nam.
Thực tế là thị trường xe ga ở những nước này có quy mô còn lớn hơn Việt Nam chúng ta, nó tồn tại song song với các xe nam sportbike, nakedbike như mọi người nói. Người ta vẫn chạy đầy đường từ Wave tới Vespa, CBR150R hay R15. Bởi lẽ, mức giá ở đây không quá chênh lệch để thiết lập thành hẳn một mảng thị trường khác như Việt Nam, nó chỉ đơn thuần là một dòng xe để lựa chọn.
Khi các hãng đang từng bước đưa môtô cỡ nhỏ về Việt Nam với mức giá vừa phải, đủ để cạnh tranh với những dòng xe máy khác, thì rào cản tâm lý đã hình thành từ lâu khiến khách hàng Việt chưa sẵn sàng để thay đổi.
Đoàn Duy
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của độc giả